Khai cuộc

[PDF] Trung Pháo Quá Hà Xa Đối Bình Phong Mã Cao Hữu Pháo

THÔNG TIN SÁCH – Trung Pháo Quá Hà Xa Đối Bình Phong Mã Cao Hữu Pháo

Biên dịch: Mai Thanh Minh, Nguyễn Bá Hùng, Trần Thanh Long, Phạm Văn Hòa

Nhà Xuất Thành Phố Hồ Chí Minh

Năm xuất bản: 1992

Số trang: 199

Trung Pháo Quá Hà Xa Đối Bình Phong Mã Cao Hữu Pháo
Trung Pháo Quá Hà Xa Đối Bình Phong Mã Cao Hữu Pháo

LỜI NÓI ĐẦU

Bất cứ môn nghệ thuật nào cũng phải chuyển biến đi dần đến hoàn chỉnh trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo của các chuyên gia qua mọi thời đại. Môn nghệ thuật cờ tướng cũng không ngoài quy luật này.

Trải qua bao nhiêu nỗi thăng trầm, nghệ thuật chơi cờ tướng đã tiến một bước khá xa so với thời gian cách đây chừng vài ba chục năm. Những chiến pháp mà trước đây đã từng được coi là những “chiêu thức danh trấn giang hồ” thì ngày nay đã không còn cơ sở để đứng vững trong làng cờ. Từ một Quất trung Bí cho tới Mai hoa Phổ, Pháo Mã tranh hùng v.v …

Ngày xưa người chơi cờ đã coi đây như là những loại sách gối đầu, những bí quyết tuyệt kỹ mà bất cứ danh thủ nào cũng cần phải biết để có thể đối địch lại với bất cứ ai. Nhưng ngày nay những bí kíp đó đã trở thành lạc hậu lỗi thời những khả năng thần kỳ mà trước đây đã từng gây sóng gió trong làng cờ bây giờ đã phải thất bại trước lối đánh tân kỳ, phức tạp, đầy sáng tạo của các danh thủ hiện đại. Trước đây đối phó lại Pháo đầu ta thường hay sử dụng bình phong Mã khai tam Chốt (cổ điển). Lối phòng thủ này đã hạn chế rất nhiều những biến hóa sinh động của Bình Phong Mã. Do đó với lối đánh hiện đại bằng cách khai thất Chốt đưa Mã lên hà hay bình phong Mã bình Pháo đổi Xe đã mở cho chúng ta một kiến thức sâu rộng về Bình Phong Mã. Và người sử dụng Pháo đầu nếu không am tường về những biến hóa phức tạp đó sẽ lúng túng ngay trong lúc mở cuộc và sẽ dễ dàng mất thế chủ động. Với lối phòng thủ mà gần như không phải phòng thủ của Bình Phong Mã hiện đại lúc nào cũng xông lên phía trước, tranh tiên từng nước một để trả đòn trở lại. Mới thoạt nhìn ta như thấy bên Hậu quá lòng lẻo do bỏ ngỏ khung thành, Hậu thay vì lên Sĩ Tượng lại âm thầm triển khai quân chủ lực. Tiên nếu không thấy nguy cơ đe dọa đó xông xáo đưa quân vào tấn công sẽ lọt vào trận phục kích ngay. Và với lối tấn công đưa Mã lên hà của Pháo đầu đã tạo một tình huống căng thẳng quyết liệt, Hậu nếu không nắm được những quy luật của thế trận sẽ bị áp đảo ngay.

Trong vòng vài chục năm trở lại đây, các danh thủ trên thế giới khi tấn công “Bình Phong Mã” hiện đại thường hay dùng “Trung Pháo quá hà Xa” đưa Mã lên hà tấn công, vì qua quá trình thi đấu, người ta nhận thấy rằng lối tấn công này có tác dụng dễ gây sức ép cho Hậu, và sự biến hóa của thế công này cũng rất phức tạp, linh động luôn tạo một tình huống căng thẳng quyết liệt. Bên cạnh đó nếu cần thiết chuyển về phòng thủ thì cũng rất an toàn, vững chắc, đôi khi lại còn phong tỏa, kiểm soát lộ 6 để tạo thế đứng mạnh khi chuyển sang trung biến hay tàn cuộc.

Mới đây trong giải cờ được tổ chức thi đấu tại Trung Quốc, người ta đã thống kê và nhận thấy trong các thế trận Thuận Pháo, Nghịch Pháo, Phản công Mã, Đơn đề Mã, đối Chốt cuộc … thì thế trận Trung Pháo quá hà Xa đưa Mã lên hà đối Bình Phong Mã bình Pháo đổi Xe đã chiếm tỉ lệ trên 40%.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giải cờ toàn thành năm 1991 được tổ chức tại Trung tâm sinh hoạt Thanh Thiếu niên Quận Bình Thạnh thì loại mô hình này cũng rất thường được sử dụng. Và mới đây, tại giải cờ tướng Sùng Chính năm 1992 thì thế trận này cũng xuất hiện rất nhiều trong các trận thi đấu.

Nhận thấy trế trận này phổ biến khá rộng rãi mà tài liệu để các bạn yêu thích nghệ thuật cờ tướng tham khảo thì lại rất hạn chế, được sự động viên khuyến khích của Liên đoàn cờ Thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi mạnh dạn gởi đến các bạn tập sách này mà chúng tôi đã cố gắng biên soạn lại từ tập tài liệu “Trung Pháo Quá hà Xa chuyên tập” do Hồ Vinh Hoa chỉnh biên lại theo bản của chuyên gia Cờ tướng Khương Vinh Phú. Chúng tôi đã dựa trên những kinh nghiệm thi đấu thực tiễn mà bình chú lại những ưu, khuyết của thế trận này để các bạn hiểu rõ từng thế biến của mọi trường hợp. Chúng tôi cũng đã phân tách từng nước di, chỗ nào nên tránh, chỗ nào cần tranh lấy tiên cơ tấn công để các bạn: có thể hiểu thấu đáo và có thể ứng phó hữu hiệu hơn khi gặp thế trận này. Hơn nữa, trong mỗi chương, để dễ ghi nhớ, chúng tôi đã sắp xếp vào hệ thống và tóm tắt vào trong một bảng (giống như ghi vào quyển sổ tay), nhằm giúp các bạn có thể tra tìm các phương án, các biến trong các bài của chương đó, trong thời gian ngắn nhất để các bạn tiện ôn tập và thực tập. (Trừ 3 bài đã chú thích trong phần Mục lục, 3 bài này xin các bạn vui lòng xem riêng trong sách). Vì đây là tập tài liệu đầu tiên, (do đó chắc chắn còn nhiều thiếu sót, chúng tôi mong chờ sự đóng góp xây dựng của các bạn để tập sách được hoàn chỉnh hơn.

NHÓM BIÊN SOẠN

MỤC LỤC

Chương 1. Trung Pháo Quá Hà Xa Đối Bình Phong Mã Bình Pháo Đổi Xa

Chương 2. Ngũ Cửu Pháo

Chương 3. Trung Pháo Quá Hà Xa Khai Ngũ Lộ

Chương 4. Trung Pháo Quá Hà Xa Đối Bình Phong Mã Cao Xa Bảo Mã

Chương 5. Trung Pháo Quá Hà Xa Đối Bình Phong Mã Hoành Xa



PHIÊN BẢN XEM ONLINE

Ủng hộ Tiểu Tử Thích Cờ

Xem danh sách toàn bộ các tài liệu mà Tiểu tử thích cờ đã chia sẻ tại đây

BẠN MUỐN TẢI BẢN FULL CỦA CUỐN NÀY?

Đây là đặc quyền dành riêng cho khách hàng (những người luôn đồng hành & ủng hộ webcotuong).

BẠN VUI LÒNG NHẮN EMAIL QUA ZALO: 093.365.8383 NHÉ


Tặng tài liệu VIP khi mua các sản phẩm về cờ tại:

Góc đàm đạo